Năm câu hỏi phỏng vấn việc làm Kỹ sư trẻ có thể mong đợi

  • Mỗi kỹ sư trẻ sẽ có một trải nghiệm khác nhau khi đi phỏng vấn xin việc. Trong khi các nhà quản lý tuyển dụng hỏi các câu hỏi khác nhau tùy thuộc vào ngành mà họ đại diện, các kỹ sư trẻ có thể mong đợi các câu hỏi tương tự như năm câu hỏi dưới đây, Charlie Wilgus, tổng giám đốc thực hành chuỗi sản xuất và cung ứng tại Lucas Group, một công ty tìm kiếm điều hành có trụ sở tại Dallas cho biết.

    Người phỏng vấn có thể sẽ hỏi cả câu hỏi dựa trên dự án và giải quyết vấn đề, Wilgus, người dẫn đầu một nhóm gồm hơn 50 nhà tuyển dụng cho biết. Một trong những câu hỏi đầu tiên có thể nghe giống như thế này:

     

     

    CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG CƠ KHÍ CHẾ TẠO MÁY MIỀN NAM

     

     

    1. Nói về những gì bạn đã hoàn thành trong một dự án kỹ thuật trong quá khứ?

    Các câu hỏi dựa trên dự án khuyến khích các ứng viên thảo luận về vai trò của họ trong một dự án kỹ thuật trong quá khứ. Nó không thành vấn đề lớn cho dù dự án đó diễn ra trong công việc hay là một phần của bài tập học thuật. Dành một thời gian ngắn để nói về mục tiêu của dự án, chẳng hạn như lý do tại sao bạn thực hiện nó. Người phỏng vấn hy vọng khám phá những gì bạn đạt được thông qua sự tham gia của chính bạn và cách bạn áp dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề của mình để vượt qua những trở ngại. Họ cũng muốn đảm bảo bạn hiểu cách làm việc như là một phần của nhóm và để đảm bảo bạn biết rằng làm việc theo nhóm và hợp tác là chìa khóa thành công của kỹ thuật.

    Hãy chuẩn bị để nói về vai trò bạn đã thực hiện trong dự án, tại sao bạn cần thiết, các kỹ năng bạn mang đến và cách bạn góp vào thành công chung của nó. Đưa ra các ví dụ thể hiện điểm mạnh của bạn như một kỹ sư, chẳng hạn như khả năng suy nghĩ trên đôi chân của bạn.

     

    2. Làm thế nào bạn tiếp cận một vấn đề cụ thể?

    Đây là một ví dụ của một câu hỏi về giải quyết vấn đề. Thực sự không có câu trả lời đúng hoặc không chính xác cho câu hỏi này. Bằng cách hỏi điều này, các nhà quản lý tuyển dụng muốn biết làm thế nào các ứng viên áp dụng kiến thức kỹ thuật của họ vào một vấn đề cụ thể mà họ có thể phải đối mặt. Họ muốn hiểu về cách bạn suy nghĩ thông qua các giải pháp và cách bạn truyền đạt suy nghĩ của mình. Họ không muốn bạn nhất thiết phải cho thấy một giải pháp cho vấn đề, chỉ là bạn có thể thực hiện những bước đầu tiên để giải quyết vấn đề.

     

    3. Tại sao nhiệt động lực học quan trọng?

    Hoàn toàn chấp nhận được khi đưa ra một câu trả lời ngắn gọn và súc tích cho một câu hỏi kỹ thuật, Wilgus nói. Người phỏng vấn có thể theo dõi câu trả lời của bạn bằng một câu hỏi khác, chẳng hạn như yêu cầu bạn trình bày một hoặc hai trong số các định luật nhiệt động lực học. Câu hỏi kỹ thuật được sử dụng để xác định xem ứng viên có khả năng học hỏi và đảm nhận công việc phức tạp hơn theo thời gian hay không, theo Wil Wilgus. Nhưng thực sự, hầu hết các câu hỏi đều mang tính hành vi nhiều hơn và được sử dụng để xác định sự phù hợp về văn hóa cho tổ chức.

     

     

    CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG CƠ KHÍ CHẾ TẠO MÁY MIỀN NAM

     

     

    4. Làm thế nào để bạn làm việc tốt nhất?

    Ở đây, người phỏng vấn có thể muốn biết liệu bạn có phát triển như một thành viên của nhóm làm việc cùng nhau, liệu bạn có thích các cuộc hội thảo trực tiếp hàng ngày hay không. Câu trả lời trung thực cho câu hỏi này có thể giúp bạn phát triển trong môi trường làm việc.

    Bạn cũng có thể gặp một câu hỏi nhằm xác định xem bạn có thường xuyên đạt được kiến thức và kỹ năng kỹ thuật mới hay không.

     

    5. Kỹ năng kỹ thuật mới nào bạn đã phát triển hoặc mài giũa trong năm qua?

    Các kỹ sư trẻ có thể mong đợi nhìn thấy những tiến bộ đáng kể trong tình trạng kỹ thuật ngay cả trong những năm đầu tiên làm việc: bất kể công việc họ đang làm cụ thể là gì. Câu trả lời của bạn ở đây cho thấy bạn có thể thích nghi với sự thay đổi và thậm chí có thể hoan nghênh nó. Bạn nên nghe người tuyển dụng đặt ra một số câu hỏi như: Bạn dự định sẽ ở đâu trong năm năm? Nói về một trở ngại bạn đã vượt qua ở một công việc trước đây? Tại sao bạn quan tâm đến vị trí này?

    Hãy suy nghĩ thông qua các câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này trước khi phỏng vấn. Bạn cũng có thể muốn viết ra những ý tưởng của mình về những câu trả lời hay nhất. Nó sẽ làm rõ suy nghĩ của bạn. Mặc dù nói dễ hơn làm, nhưng hãy cố gắng không bị sợ hãi trước viễn cảnh của cuộc phỏng vấn hoặc bởi người phỏng vấn. Hãy nhớ rằng, anh ấy hoặc cô ấy đã từng ở vị trí của bạn.

    Phỏng vấn xin việc là một phần của cuộc sống. Với một cuộc phỏng vấn thành công, bạn có thể bắt tay vào công việc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *